หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2567)
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาภาษาตะวันออก
สถานที่จัดการเรียนการสอน คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
หมวดที่ 1 ชื่อปริญญา ประกาศนียบัตรบัณฑิต ประกาศนียบัตรชั้นสูง และสาขาวิชา
1. รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25621861100069
ภาษาไทย : หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in Thai
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ศศ.บ. (ภาษาไทย)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Arts (Thai)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.A. (Thai)
3. วิชาเอก
ไม่มี
4. รูปแบบของหลักสูตร
4.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
- ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
4.3 ภาษาที่ใช้
การจัดการเรียนการสอน และเอกสาร ตำราเรียนในวิชาของหลักสูตรเป็นภาษาไทย
4.4 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างประเทศที่ใช้ภาษาไทยได้
4.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
ไม่มี
4.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
3. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Educational Objectives: PEOs)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณสมบัติดังนี้
3.1 มีความรู้ความเข้าใจหลักภาษาและวรรณกรรมไทย มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์คิดสร้างสรรค์ และบูรณาการกับสังคมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมไทยได้
3.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาไทย มีทักษะดิจิทัล การใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ และการจัดการสมัยใหม่ เพื่อประกอบอาชีพตามบริบทของสังคมได้
3.3 มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ มีความภูมิใจในความเป็นไทยที่มีภาษาและอักษรไทยเป็นของตน
3.4 มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
จุดเด่นเฉพาะของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มุ่งผลิตบัณฑิตที่เป็นผู้มีความรู้ทั้งเชิงกว้าง คือ สามารถบูรณาการศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาภาษาไทยได้ และเชิงลึก คือ มีความรู้จริงในสาขาวิชา มุ่งสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ทางด้านภาษาไทยให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา สามารถปฏิบัติงานที่เน้นการใช้ทักษะการสื่อสารในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์นวัตกรรมนำไปสู่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดความเข้มแข็ง มั่นคงของจิตใจ และมีจิตสาธารณะสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและสมดุล
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. นักวิชาการด้านภาษาไทย
2. เจ้าหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเอกสาร เช่น เจ้าหน้าที่ธุรการ เจ้าหน้าที่สารบรรณ เจ้าหน้าที่พิสูจน์อักษร เป็นต้น
3. นักเขียน/นักวรรณกรรม
4. พิธีกร/วิทยากร 5. อาชีพอิสระ/บุคลากรทางการศึกษา
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย จัดการศึกษาตามแนวทางพิพัฒนาการนิยม โดยใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้องลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา มีทักษะการสื่อสารทางภาษาไทย มีทักษะดิจิทัล รวมถึงมีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
ความเกี่ยวข้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ แผนของมหาวิทยาลัย และกลุ่มสถาบัน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยเป็นสถาบันอุดมศึกษาสังกัดในกลุ่มพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนาซึ่งมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในด้านวิชาการและมีความรอบรู้ในหลักพระพุทธศาสนาตามปรัชญามหาวิทยาลัยว่า “ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา” หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย จึงพัฒนาหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 1 ของมหาวิทยาลัย คือ ปริยัติ ซึ่งประกอบด้วย การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้ตามอัธยาศัย การเรียนรู้เพื่อเป็นผู้ให้ และการสร้างพื้นที่ไร้พรมแดนแห่งการเรียนรู้พุทธ กล่าวคือ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ รวมทั้งรอบรู้ในศาสตร์ภาษาไทย ทั้งในด้านภาษาและวรรณกรรมไทย และสามารถนำหลักการทางภาษาไทยไปใช้สื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงประยุกต์ใช้ทักษะภาษาไทยใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาตนพัฒนาสังคมและการดำรงชีวิตในสังคมยุคดิจิทัลตามบริบทของอาชีพ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่ว่า “ร่วมพัฒนาพลเมืองโลก ด้วยการผสานแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาที่มั่นคง ให้ดำรงอยู่ในฐานะโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของมนุษย์ในอนาคต” ทั้งยังสอดรับกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยที่ว่า “ให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริมและให้บริการวิชาการทางพระพุทธศาสนาแก่พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ รวมทั้งการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร; PLOs
PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้
Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม มีจิตอาสาและมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้สามารถแก้ไขปัญหาชีวิต ครอบครัว และสังคมได้อย่างมีเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์อย่างมีความรับผิดชอบ
PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้
Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้
Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
PLO 4 วิเคราะห์ความรู้หลักภาษาไทยเพื่อการสื่อสารได้ตรงกับวัตถุประสงค์และให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม
Sub PLO 4.1 อธิบายความรู้หลักภาษาไทย และพัฒนาทักษะการสื่อสารตรงตามวัตถุประสงค์ในบริบททางวัฒนธรรม
Sub PLO 4.2 วิเคราะห์การใช้ภาษาไทยที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ เพื่อสื่อสารตามวัตถุประสงค์ ดำรงชีวิตในสังคมดิจิทัล
PLO 5 ประยุกต์ใช้ทักษะภาษาไทยใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาตนพัฒนาสังคมและการดำรงชีวิตในสังคมยุคดิจิทัลตามบริบทของอาชีพ
Sub PLO 5.1 อธิบายปัญหาการใช้ภาษาไทยในยุคดิจิทัลเพื่อหาแนวทางแก้ไขให้สอดคล้องกับการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต
Sub PLO 5.2 ประยุกต์ใช้ทักษะภาษาไทยเพื่อผลิตสื่อด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล
PLO 6 นำหลักการทางภาษาไทยไปใช้สื่อสารในบริบททางพระพุทธศาสนา
Sub PLO 6.1 เชื่อมโยงความรู้ทางพระพุทธศาสนาด้วยทักษะภาษาไทย เพื่อต่อยอดความรู้สำหรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
Sub PLO 6.2 ประยุกต์ใช้หลักธรรมให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาลงในสื่อดิจิทัล
PLO 7 วิเคราะห์วรรณกรรมไทยอย่างสร้างสรรค์และบูรณาการความรู้ วรรณกรรม ทักษะทางภาษา เพื่อสร้างสรรค์และนำเสนอผลงาน
Sub PLO 7.1 วิเคราะห์วรรณกรรมที่สัมพันธ์กับสังคมและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ Sub PLO 7.2 บูรณาการความรู้ วรรณกรรม ทักษะทางภาษา เพื่อสร้างสรรค์และนำเสนอผลงาน